การเรียนการสอนวันนี้ครูโบพาร้องเพลง ครอบครัวกระต่าย ก่อนเข้าสู่บทเรียน โดยสุ่มชื่อเพื่อนออกมาเป็นครอบครัวกระต่าย มี พ่อ แม่ ลูก แล้วเต้นเพลงครอบครัวกระต่าย
เพลงครอบครัวกระต่าย
พ่อกระต่าย แม่กระต่าย ลูกกระต่าย
มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า
ชอบกินๆ ยอดผัก ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า
ชอบวิ่งไปมาตล๊อบๆ
พ่อกระต่ายแม่กระต่ายลูกกระต่าย
อยู่กันอย่างสบายในป่า
เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น
วิ่งเล่นกันชุลมุน ตล๊อบๆ
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็ก
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความภาพและเป็นองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฎิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด้กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารสองทาง
- สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ ในรูปแบบของความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางหลักไวยกรณ์
- สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฎิสัมพันธ์หลายๆ รูปแบบ
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุุุุม
- บริเวณใกล้ๆ มีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับวัย
- มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่านตามลำพัง และเป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณืสำหรับการเขียน
- มีชื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
- มีพื้นที่ที่เพียงพอ
- จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย
- กรรไกรกาวสำหรับงานตัดและปะติด
- มีพื้นที่ให้เด้กได้ทำกิจกรรม
- มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
- สื่อของจริง
- สื่อจำลอง
- ภาพถ่าย
- ภาพโครงร่าง
- สัญลักษณ์
กิจกรรม
คัดไทย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น