วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 12

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน  2556


การเรียนการสอนวันนี้ครูโบพาร้องเพลง  ครอบครัวกระต่าย ก่อนเข้าสู่บทเรียน โดยสุ่มชื่อเพื่อนออกมาเป็นครอบครัวกระต่าย  มี พ่อ  แม่ ลูก  แล้วเต้นเพลงครอบครัวกระต่าย


เพลงครอบครัวกระต่าย


พ่อกระต่าย แม่กระต่าย ลูกกระต่าย 
 มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า
ชอบกินๆ ยอดผัก ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า 
 ชอบวิ่งไปมาตล๊อบๆ
พ่อกระต่ายแม่กระต่ายลูกกระต่าย 
อยู่กันอย่างสบายในป่า
เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น 
วิ่งเล่นกันชุลมุน ตล๊อบๆ


การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็ก
  • สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความภาพและเป็นองค์รวม
  • เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
                 หลักการและความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม

  • สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก  ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฎิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง  เปิดโอกาสให้เด้กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
  • สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง  เด็กควรได้สื่อสารสองทาง
  • สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ  ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ ในรูปแบบของความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางหลักไวยกรณ์
  • สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา  เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฎิสัมพันธ์หลายๆ รูปแบบ

              มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

               ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา

  • มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
  • เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุุุุม
  • บริเวณใกล้ๆ มีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ  สี กระดาษ  กรรไกร  กาว
  • เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน  ออกแบบ
                             มุมหนังสือ
  • มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับวัย 
  • มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
  • มีพื้นที่ในการอ่านตามลำพัง  และเป็นกลุ่ม
  • มีอุปกรณืสำหรับการเขียน
                         มุมบทบาทสมมุติ
  • มีชื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
  • มีพื้นที่ที่เพียงพอ
                          มุมศิลปะ
  • จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย  เช่น สีเมจิก  ดินสอ  ยางลบ  ตรายาง ซองจดหมาย
  • กรรไกรกาวสำหรับงานตัดและปะติด
  • มีพื้นที่ให้เด้กได้ทำกิจกรรม
                          มุมดนตรี
  • มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง  ฉิ่ง  ระนาด ขลุ่ย  กรับ  เครื่องเคาะจังหวะ

                 สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
  • สื่อของจริง
  • สื่อจำลอง
  • ภาพถ่าย
  • ภาพโครงร่าง
  • สัญลักษณ์


กิจกรรม

คัดไทย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น